วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทสนทนาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

1.你好  nǐ hǎo (สวัสดี)
2.你好吗?  nǐ hǎo mɑ? (สบายดีไหม?)
3.早上好。  zǎoshɑng hǎo (สวัสดีตอนเช้า)
4.中午好。  zhōngwǔ hǎo (สวัสดีตอนกลางวัน)
5.晚上好。  wǎnshɑng hǎo (สวัสดีตอนเย็น)
6.再见。    zàijiàn (ลาก่อน)
7.你的健康怎么样?   nǐ de jiànkāng zěnme yàng? (สุขภาพคุณเป็นอย่างไร?)
8.谢谢。    xièxie (ขอบคุณ)
9.你叫什么名字?     nǐ jiào shénme míngzi? (คุณชื่ออะไร?)
10.我叫……。   wǒ jiào …… (ฉันชื่อ.......)
11.你几岁了?(你多大了?)   nǐ jǐsuì le? (nǐ duōdà le?) (คุณอายุเท่าไหร่แล้ว?)
12.我……岁了。  wǒ……suìle (ฉันอายุ...ปี)
13.我  wǒ (ผม ฉัน)
14.你  nǐ (คุณ)
15.她  tā (หล่อน/เขาผู้หญิง)
16.他  tā (เขาผู้ชาย)
17.它  tā (มัน)
18.我们  你们  他们  她们  它们 (พวกเรา พวกคุณ พวกเขา พวกหล่อน พวกมัน) (14-17+们)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น